Về mục tiêu nội địa hóa 30-40% vào năm 2020 theo quy hoạch mới, nhiều chuyên gia nhận định là có thể thực hiện được, vì trên thực tế, xe buýt chúng ta đã nội địa hóa 60%, xe tải gần 40%, đối với dòng xe con, nếu chúng ta đi vào những dòng xe giá bình dân và có thể thỏa thuận được với các nhà sản xuất chính khi dung lượng thị trường đi lên.

Tiến sỹ Phạm Bích San, Phó Tổng Thư ký Liên hiệp các hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam cho rằng, để phát triển công nghiệp ôtô Việt Nam, trước mắt nên tập trung vào thị trường trong nước, đảm bảo có đủ các loại xe để sử dụng phát triển kinh tế.

Nếu có xuất khẩu và tham gia chuỗi xuất khẩu, cần chú ý những phụ tùng, linh kiện mà Việt Nam sản xuất được đạt chất lượng quốc tế để tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.Theo Bộ Công Thương, qua gần 20 năm xây dựng-phát triển và gần 10 năm thực hiện quy hoạch lần đầu (2004-2014), ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đã cơ bản đáp ứng đủ và kịp thời nhu cầu ôtô trong nước theo mục tiêu đề ra về mặt số lượng.

Cụ thể, đã đáp ứng được 80% nhu cầu tiêu dùng ở trong nước với dòng xe khách và 60% đối với dòng xe tải.

Ngành công nghiệp phụ trợ bước đầu đã hình thành, cung cấp được một số phụ tùng cho sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước.

Cùng với đó, sự tham gia tích cực và rộng rãi của các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế; trong đó có một số Tập đoàn ôtô lớn trên thế giới như Toyota, Honda, Nissan, Mercedes-Benz, Ford… đã làm ngành công nghiệp ôtô của Việt Nam “nóng dần” lên.

Hiện đã có 18 doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và 38 doanh nghiệp trong nước tham gia sản xuất, lắp ráp ôtô với năng lực khoảng 460.000 xe/năm.

Theo số liệu của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), chỉ tính riêng năm 2013, các thành viên của VAMA đã đóng góp vào ngân sách nhà nước khoảng 1 tỷ USD (chỉ tính các khoản thuế), đồng thời giải quyết việc làm cho khoảng 100.000 lao động trực tiếp và khoảng 500.000 lao động gián tiếp.

Tuy nhiên, qua đánh giá, ngành này vẫn chưa đạt được tiêu chí của ngành sản xuất ôtô thực sự, mới ở các công đoạn chính là hàn, tẩy rửa sơn và lắp ráp.

Tỷ lệ nội địa hóa đến nay mới đạt bình quân khoảng 7-10% đối với xe con và 35-40% đối với xe tải nhẹ. Trong khi đó, giá bán xe vẫn ở mức cao so với các nước trong khu vực.

Theo tính toán, giá thành sản xuất ôtô tại Việt Nam cao hơn khoảng 20% so với các nước ASEAN do sản lượng thấp, hầu hết các dây chuyền lắp ráp chỉ hoạt động đến 50% công suất.