Là một trong những địa phương thu hút khách du lịch ở Việt Nam, Thừa Thiên Huế đã thành công trong việc xây dựng thương hiệu du lịch từ nền tảng văn hóa, di sản.

Thừa Thiên Huế có nguồn tài nguyên du lịch đa dạng, trong đó có đến 05 di sản được UNESCO công nhận: Di sản văn hóa thế giới Quần thể di tích Cố đô Huế; Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại Nhã nhạc Cung đình Huế; Di sản tư liệu thế giới Mộc bản triều Nguyễn, Châu bản triều Nguyễn, Thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế. Bên cạnh đó, Huế còn có 163 di tích được xếp hạng, 03 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Nhiều làng nghề truyền thống với những sản phẩm kết tinh giá trị văn hóa của một vùng đất đã được bảo tồn, khôi phục, thu hút khách du lịch như: điêu khắc Mỹ Xuyên, gốm Phước Tích, hoa giấy Thanh Tiên, tranh Làng Sình, đan lát Bao La, đúc đồng Phường Đúc, dệt zèng A Lưới…Nghệ thuật truyền thống phong phú với nhiều loại hình diễn xướng cung đình, phong tục tập quán và ẩm thực đặc biệt hấp dẫn thể hiện được tinh hoa ẩm thực cung đình của Việt Nam. Gắn bó chặt chẽ với các di tích, làng nghề, nghệ thuật là hơn 500 lễ hội truyền thống độc đáo.

Một điểm thu hút nữa khiến du lịch Huế lôi cuốn khách du lịch trong và ngoài nước đó là giữa lòng đô thị Huế vẫn còn nhiều phố cổ, nhà cổ, nhà vườn mang đâm nét đặc trưng của cố đô xưa. Bên cạnh đó cảnh quan thiên nhiên tại Huế cũng đa dạng với đầy đủ sông, núi, bờ biển dài, vịnh đẹp.

Việc hình thành thương hiệu du lịch Huế là một trong những nội dung được đặt ra tại Kế hoạch số 51/KH-UBND ngày 13/3/2018 về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Tuy nhiên trên thực tế, ngành du lịch Huế từ nhiều năm trước đó đã đặt nền móng cho việc xây dựng thương hiệu du lịch Huế thông qua việc định hướng sản phẩm du lịch chủ đạo, tập trung tìm giải pháp đầu tư và phát triển.

Xác định được tiềm năng, thế mạnh của mảnh đất cố đô, ngành du lịch Huế định hướng tập trung xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch chủ đạo, đặc thù từ nền tảng văn hóa, di sản. Xu hướng du lịch của thế giới hiện nay chuyển sang khám phá, trải nghiệm những nét văn hóa riêng có và thiên nhiên độc đáo, đặc trưng của điểm đến. Chính vì vậy, Thừa Thiên Huế-với thế mạnh là đô thị di sản của Việt Nam đã và đang khai thác, phát huy tốt nhất các giá trị vốn có, lấy du lịch văn hóa di sản làm nòng cốt để xây dựng các sản phẩm du lịch xanh, an toàn, thân thiện cho du khách trong nước và quốc tế. Trong suốt nhiều năm qua kể từ năm đầu tiên được tổ chức năm 2000, Lễ hội áo dài đến nay đã trở thành thương hiệu và là sản phẩm văn hóa, du lịch đặc trưng của Thừa Thiên Huế. Ngành du lịch Huế cũng không ngừng đổi mới khiến các sản phẩm du lịch vốn có tính chất trầm lắng trở nên sống động hơn như tái hiện không gian cung đình, trình diễn nhã nhạc cung đình, tour tham quan Đại Nội Huế đêm, thưởng thức ẩm thực cung đình Huế…Năm 2022 là năm Huế tổ chức festival bồn mùa đầu tiên nhằm tôn vinh, quảng bá văn hóa đực thù, khai thác thế mạnh về di tích, danh thắng thu hút khách du lịch từng bước đưa Huế trở thành Thành phố Festival của Việt Nam. Festival bồn mùa dự kiến sẽ được tổ chức thường niên và trở thành sản phẩm du lịch đặc thù của Huế. Trong khuôn khổ festiavl cũng tái hiện lễ Ban sóc triều Nguyễn tại cổng Ngọ Môn.

Từ định hướng đúng và sự đồng lòng của các cấp các ngành, những năm gần đây Huế đã trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn, thu hút được ngày càng nhiều khách du lịch trong và ngoài nước, thành công trong việc xây dựng thương hiệu du lịch từ nền tảng văn hóa, di sản.

Theo báo cáo của Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế, lượng khách du lịch đến Thừa Thiên – Huế đạt khoảng hơn 1,64 triệu lượt trong nửa năm 2023, trong đó khách nội địa đạt khoảng gần hơn 1,073 triệu lượt, khách quốc tế đạt khoảng gần 568.000 lượt. Khách lưu trú khoảng gần 846.000 lượt. Tổng thu từ du lịch 6 tháng ước đạt khoảng gần 3.500 tỷ đồng, tăng 148% so với cùng kỳ năm 2022.

Nguyễn Lan Hương