Lĩnh vực dịch vụ ăn uống bao gồm nhà hàng, quán cà-phê, quán bar, câu lạc bộ và hàng quán ăn uống trên phố. Trong du lịch, lĩnh vực dịch vụ ăn uống là một phần không thể tách rời trong danh mục sản phẩm kết hợp của điểm đến và là một hợp phần quan trọng trong các chiến lược phát triển kinh tế – xã hội quốc gia. Do sử dụng số lượng lao động lớn và chi phí khởi nghiệp thấp so với các ngành khác, nên lĩnh vực này là một sự lựa chọn kinh doanh dễ tiếp cận đối với nhiều người dân. Bên cạnh đó, lĩnh vực dịch vụ ăn uống sử dụng đáng kể lực lượng lao động là phụ nữ và thanh niên. Ðiều này tạo nên lực lượng lao động quốc gia có sự tham gia đầy đủ hơn của cả nam giới và nữ giới.

 

Ngày nay, các nhà hàng quốc gia và dân tộc phục vụ cả ẩm thực truyền thống và khu vực có mặt ở khắp mọi nơi, đặc biệt là ở các điểm du lịch. Khách của những nhà hàng này bao gồm khách du lịch và người dân địa phương tận dụng cơ hội để thưởng thức và trải nghiệm ẩm thực của các quốc gia khác, ngay cả ở đất nước của họ. Theo báo cáo toàn cầu về du lịch ẩm thực của Tổ chức Du lịch thế giới (Gobal Report on Food Tourism, UNWTO) đã đánh giá ẩm thực đã trở thành một phần chính của trải nghiệm du lịch. Du lịch ẩm thực ngày càng được chú ý trong những năm qua. Khách du lịch bị thu hút bởi các sản phẩm địa phương và nhiều điểm đến đang tập trung vào việc phát triển và tiếp thị sản phẩm của họ cho phù hợp. Nhà hàng đã trở nên phổ biến trong thế giới trực tuyến, đặc biệt là trong thời kỳ đại dịch. Ngành ăn uống là một ngành có tính cạnh tranh cao, đòi hỏi những đổi mới nhất định và chất lượng dịch vụ cao nhất. Ngày nay, ngành công nghiệp ăn uống được điều chỉnh ở mọi khía cạnh, từ nhà bếp, trang trí đến dịch vụ. Một trong những cơ hội thú vị nhất đối với du khách là trải nghiệm nếm thử các món ăn dân tộc của một quốc gia khác. Tuy nhiên, việc tìm kiếm một nhà hàng có thiết kế phù hợp, phục vụ các món ăn chính thống của một nền ẩm thực cụ thể, hơn là vẻ ngoài của chúng, không phải là điều dễ dàng. Phản hồi từ khách của các nhà hàng truyền thống cho thấy yếu tố quan trọng nhất để đáp ứng mong đợi của khách là thiết kế, sự kết hợp hài hòa giữa các yếu tố văn hóa và cung cấp dịch vụ. Do đó, bất kể  sự khác biệt về quốc tịch và văn hóa, khách hàng mong muốn nhận được sự trải nghiệm trong một không gian, trang thiết bị, cách sắp xếp bàn ăn, thiết kế thực đơn và các đặc điểm dịch vụ khác phù hợp. Một số đất nước có nền ẩm thực nổi tiếng với những nhà hàng truyền thống có những món ăn đặc trưng như: Nhà hàng Bianyifang (Bắc Kinh, Trung Quốc) được thành lập từ thời nhà Minh (năm 1416) và hiện là một thương hiệu nổi tiếng Trung Quốc, được xem là nhà hàng vịt quay lâu đời nhất của thành phố với việc nấu những con vịt quay trong lò kín để thịt giữ được vị ngon ngọt nhất; Nhà hàng Honke Owariya (Kyoto, Nhật Bản) được cho là nơi đầu tiên sản xuất mì soba, mở cửa năm 1465 và đã trở thành nơi cung cấp mì soba chính thức cho hoàng cung; nhà hàng La Couronne (Pháp) là nhà hàng cao cấp cổ điển lâu đời nhất vẫn còn hoạt động ở Pháp, được mở cửa từ năm 1345 với nét cổ kính thể hiện qua mỗi chiếc khăn trải bàn, bức ảnh được đóng khung hay tấm gỗ trang trí; Nhà hàng Ristorante Buca San Giovanni (Italy) có từ thế kỷ 14 với các món ăn cổ điển của vùng Tuscany bên dưới trần nhà bằng đá cong, thấp, cùng những bức tượng trang trí; Nhà hàng Sobrino de Botín (Tây Ban Nha): mở cửa vào năm 1725, hiện giữ kỷ lục Guinness là nhà hàng lâu đời nhất hoạt động liên tục.

Trần Lan Hương