Năm cải tiến sẽ cách mạng hóa cách bạn đi du lịch.

Bạn có nhớ những ngày mà các kỳ nghỉ đồng nghĩa với một chuyến đi đến đại lý du lịch và bản đồ đường đi lớn đến mức lấp đầy toàn bộ cabin trên xe của bạn không? Một ký ức xa vời đối với nhiều người… Nếu công nghệ đã cách mạng hóa thế giới du lịch trước đại dịch COVID-19, thì xu hướng này đang tăng tốc vì công nghệ kỹ thuật số ngày càng hiện diện trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Từ các chuyến tham quan ảo đến chụp ảnh bằng máy bay không người lái, các công nghệ mới tiếp tục định hình lại cách chúng ta đi du lịch và trải nghiệm du lịch.

Ngày nay, các ngành du lịch và khách sạn đang sử dụng những công nghệ này để cung cấp cho khách hàng trải nghiệm nâng cao đồng thời đảm bảo an toàn cho họ. Các tiêu chuẩn ISO củng cố phần lớn những thay đổi này. Sự xuất hiện của những cải tiến này đã nâng cao trải nghiệm của khách hàng ở từng giai đoạn của hành trình, đặt sự an toàn lên hàng đầu. Dưới đây là năm cải tiến sẽ cách mạng hóa cách bạn đi du lịch.

Mục tiêu sức khỏe

Khi các quốc gia mở cửa lại biên giới cho khách du lịch, các chính phủ đang tìm cách hài hòa hóa các công cụ của họ để quản lý đại dịch COVID-19 theo cách tổng hợp hơn. Những công cụ này bao gồm các ứng dụng di động có hiệu suất và độ tin cậy được công nhận ở mọi khu vực trên thế giới.

Các ứng dụng theo dõi COVID-19 là một ví dụ. ISO/TS 82304-2, Phần mềm sức khỏe – Phần 2: Ứng dụng sức khỏe và thể chất – Chất lượng và độ tin cậy, là thông số kỹ thuật tập hợp các hướng dẫn và yêu cầu của nhiều tổ chức y tế địa phương và quốc gia trên thế giới để đảm bảo an ninh, độ tin cậy và hiệu quả của các ứng dụng này.

Được Liên minh Châu Âu khuyến nghị trong Hộp công cụ Châu Âu về các ứng dụng theo dõi COVID-19, được thiết kế để tạo điều kiện thuận lợi cho “việc lựa chọn các ứng dụng y tế chất lượng và đáng tin cậy”, những khuyến nghị này cung cấp một bộ thông số kỹ thuật đã được thống nhất ở cấp độ quốc tế để đánh giá các ứng dụng, với một phương pháp tính điểm cho phép ghi nhãn loại “đèn giao thông”. Mục đích thứ hai là giúp người dùng và chuyên gia chăm sóc sức khỏe dễ dàng so sánh các ứng dụng với nhau.

Trải nghiệm được tối ưu hóa

Những ngày mà hộ chiếu của chúng ta có cả một bộ sưu tập tem hải quan đã thực sự qua rồi; hơn nữa, những thủ tục này đôi khi dài gần bằng chuyến bay. Ngày nay, nhờ hộ chiếu điện tử, việc kiểm soát biên giới nhanh hơn và việc kiểm tra cơ sở dữ liệu nhập cư cũng như danh sách theo dõi trở nên đáng tin cậy hơn trước. Để đảm bảo những hộ chiếu này tuân thủ các yêu cầu quy định quốc tế, chúng phải đáp ứng các tiêu chuẩn dựa trên Tài liệu 9303 của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO).

Được tham khảo cùng với tài liệu do ICAO ban hành, ISO/IEC18745-1, Phương pháp kiểm tra tài liệu du lịch có thể đọc được bằng máy và các thiết bị liên quan – Phần 1: Phương pháp kiểm tra vật lý đối với tập hộ chiếu (độ bền), xác định chính thức các yêu cầu tuân thủ cho tài liệu này loại hộ chiếu.

Được phát triển với sự cộng tác của Ủy ban Kỹ thuật Điện Quốc tế (IEC), tiêu chuẩn này tạo thành tài liệu tham khảo chính để tuân thủ các yêu cầu pháp lý. Nó trình bày chi tiết các phương pháp thử nghiệm để đánh giá độ bền của hộ chiếu có thể đọc được bằng máy cũng như tuổi thọ của chúng.

Đảm bảo an ninh

Dữ liệu sinh trắc học là một công cụ rất hiệu quả để kiểm soát danh tính ở biên giới, đặc biệt là tại các sân bay. Công nghệ nhận dạng đã được triển khai ở một số khách sạn nơi sử dụng đầu đọc võng mạc và dấu vân tay để mở khóa cửa phòng. Những công nghệ này mang lại nhiều lợi ích đến mức chúng có xu hướng trở nên phổ biến; do đó sự an toàn của họ là một điều kiện thiết yếu.

Các hệ thống sinh trắc học phải đối mặt với các mối đe dọa có thể dưới dạng tấn công trình bày, nhằm mục đích phá vỡ chính sách bảo mật của hệ thống bằng cách sử dụng các đặc điểm sinh trắc học tự nhiên hoặc các tạo tác có đặc điểm trùng lặp hoặc giả mạo.

Bộ tiêu chuẩn ISO/IEC 19989, Bảo mật thông tin – Tiêu chí và phương pháp đánh giá tính bảo mật của hệ thống sinh trắc học, giúp ngăn chặn các kiểu tấn công này. Nó thiết lập mối liên kết giữa ISO/IEC 19792, trong đó xác định các nguyên tắc đánh giá các sản phẩm và hệ thống sinh trắc học, và bộ tiêu chuẩn ISO/IEC 15408 cũng như tiêu chuẩn ISO/IEC 18045, cả hai đều xác định các tiêu chí và yêu cầu đối với phương pháp đánh giá an toàn. . ISO/IEC 19989 bao gồm một số phần, bao gồm khuôn khổ chung để đánh giá tính bảo mật của hệ thống sinh trắc học cũng như các yêu cầu và khuyến nghị đối với việc thực hiện các công nghệ phát hiện tấn công trình bày và nhận dạng sinh trắc học.

Đặt chỗ dễ dàng hơn

Bạn đã bao giờ đặt vé máy bay của một hãng hàng không để rồi lại lên máy bay của một hãng hàng không khác chưa? Bạn cũng có thể đã thực hiện một chuyến đi liên quan đến một số hãng hàng không mặc dù chỉ có một lượt đặt chỗ xuất hiện trên vé của bạn? Loại trải nghiệm này có thể thực hiện được nhờ công nghệ trao đổi và truyền dữ liệu hiệu quả, còn được gọi là Một cửa.

Hệ thống một cửa thường được sử dụng trong thương mại quốc tế để thống nhất các yêu cầu gia nhập trên các lãnh thổ khác nhau. Ngành du lịch cũng sử dụng nó. Tuy nhiên, nếu công nghệ này hoạt động tốt trên toàn thế giới là do nó dựa trên các công nghệ khác cho phép sử dụng dữ liệu trên các nền tảng khác nhau thông qua một ngôn ngữ quốc tế chung. Chúng được định nghĩa trong loạt tiêu chuẩn ISO/IEC 19505, Công nghệ thông tin – Ngôn ngữ mô hình hóa thống nhất OMG (OMG UML) và ISO/IEC 19503, Công nghệ thông tin – Trao đổi siêu dữ liệu XML (XMI).

Đánh giá trực tuyến

Việc lựa chọn một khách sạn hoặc một hoạt động đôi khi có thể gặp rủi ro. Đây là lý do tại sao các đánh giá trực tuyến đóng vai trò ngày càng quan trọng trong các quyết định du lịch của chúng ta. Nhưng làm thế nào để bạn biết liệu chúng có phải là hàng thật hay bị ảnh hưởng bởi chính nhà cung cấp?

Nhằm mục đích đánh giá các trang web cũng như các doanh nghiệp du lịch, ISO 20488, Đánh giá của người tiêu dùng trực tuyến – Nguyên tắc và yêu cầu đối với quy trình thu thập, kiểm duyệt và xuất bản đánh giá, đặt ra các yêu cầu giúp tổ chức quản lý hiệu quả các trang đánh giá của người tiêu dùng. Chúng được giới hạn ở các khuyến nghị nhằm củng cố niềm tin của người tiêu dùng và bảo vệ các nhà cung cấp dịch vụ khỏi bị lạm dụng.

Phản ánh các thông lệ quốc tế tốt nhất, từ thu thập, kiểm duyệt đến xuất bản đánh giá, tiêu chuẩn này giúp doanh nghiệp xây dựng lòng tin của người tiêu dùng đối với các đánh giá trực tuyến, bảo vệ nhà cung cấp khỏi các hành vi độc hại và cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ được cung cấp.

Trần Lan Hương