Trong xu thế ứng dụng các thành tựu khoa học và công nghệ là thành tựu của cuộc CMCN lần thứ tư, phát triển các ngành công nghiệp văn hóa phải gắn với ứng dụng công nghệ số để cung cấp các dịch vụ văn hóa. Việc lựa chọn để ứng dụng công nghệ tùy thuộc vào từng loại hình dịch vụ mà không có một mô hình chung cho toàn bộ dịch vụ. Đầu tư cho công nghệ là một việc làm đòi hỏi nguồn kinh phí lớn vì vậy cần tận dụng nguồn tài chính từ xã hội hóa, đối tác công tư. Chính sách (hay chính sách công) sẽ do các cơ quan nhà nước ban hành theo quy định của pháp luật. Nhà nước tạo môi trường chính sách thuận lợi để mọi cá nhân, tổ chức có thể tham gia thị trường công nghiệp văn hóa. Mỗi ngành công nghiệp văn hóa cần có một số chính sách đặc thù, là điều kiện tiên quyết để có thể từng bước phát triển thành công. Một số chính sách cụ thể để phát triển mỗi ngành công nghiệp văn hóa như sau:

3.1. Chính sách đối với lĩnh vực Điện ảnh

- Chính sách hỗ trợ, hợp tác công tư trong xây dựng các trung tâm chiếu phim hiện đại; xây dựng tác phẩm điện ảnh lớn sử dụng kỹ xảo điện ảnh; lưu trữ và phổ biến phim bằng công nghệ cao; có chính sách về thành lập quỹ phát triển điện ảnh;

- Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, hãng sản xuất phim ứng dụng, chuyển giao công nghệ điện ảnh là thành tựu của CMCN lần thứ tư;

- Chính sách đẩy mạnh đào tạo ở nước ngoài các tài năng, nhân lực của ngành trong việc ứng dụng công nghệ cao: Đạo diễn, Nhà sản xuất, Biên kịch, Lý luận phê bình, Quay phim, Thiết kế mỹ thuật (sân khấu), Kỹ thuật – công nghệ, Diễn viên; chú trọng đào tạo chính quy ở trong nước và ở những nước có ngành công nghiệp điện ảnh phát triển;

- Có chính sách thúc đẩy tự do sáng tạo trong xây dựng sản phẩm điện ảnh bằng công nghệ 3D, 4D; khuyến khích các nhà biên kịch, đạo diễn phát huy tối đa tính sáng tạo trong quá trình xây dựng tác phẩm điện ảnh nhằm phát triển ngành công nghiệp điện ảnh trong xu thế CMCN lần thứ tư.

3.2. Chính sách đối với lĩnh vực Nghệ thuật biểu diễn

- Chính sách phục vụ phát triển thị trường cho các tác phẩm sân khấu, âm nhạc, các chương trình biểu diễn; ưu tiên bảo tồn và phát huy nghệ thuật truyền thống dân tộc kết hợp với các loại hình nghệ thuật đương đại, ứng dụng công nghệ cao về âm thanh, ánh sáng để tạo sản phẩm chất lượng cao;

- Chính sách khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng thành tựu CMCN lần thứ tư để sản xuất sản phẩm, cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực âm nhạc, tổ chức chương trình biểu diễn, tổ chức sự kiện;

- Nhóm các chính sách phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn như: Chính sách về đào tạo nhân lực ứng dụng công nghệ cao trong sáng tạo, lưu trữ, phổ biến, hưởng thụ các tác phẩm văn hóa, văn học nghệ thuật, biểu diễn nghệ thuật, sân khấu, nhạc sĩ, họa sĩ thiết kế sân khấu, nghệ sĩ biểu diễn, người mẫu…; chính sách khuyến khích tài năng, sáng tạo, ưu đãi văn nghệ sĩ; chính sách xã hội hóa nghệ thuật biểu diễn; chính sách mở rộng hợp tác quốc tế trong đào tạo nguồn nhân lực; hình thành một số thương hiệu có uy tín trong việc tôn vinh các tác phẩm nghệ thuật biểu diễn thực hiện trên môi trường số.

3.3. Chính sách đối với lĩnh vực Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm

- Chính sách hỗ trợ để có thể hợp tác công tư trong ứng dụng công nghệ hiện đại để phát triển thị trường mỹ thuật, nhiếp ảnh; hợp tác công tư trong xây dựng các công trình mỹ thuật công cộng, phục vụ dân sinh, các công trình giám định và đấu giá tác phẩm mỹ thuật ngoài công lập, các trung tâm thiết kế thời trang và mạng lưới liên kết sản xuất giữa các doanh nghiệp trong ngành;

- Chính sách hỗ trợ đào tạo nhân lực chất lượng cao có thể sử dụng thành thạo các công nghệ mới nhất là công nghệ in 3D, công nghệ xử lý ảnh 3D, công nghệ thực tế ảo, công nghệ âm thanh kết hợp với ánh sáng để trưng bày các tác phẩm hội họa, điêu khắc; nhân lực thiết kế mỹ thuật công nghiệp, mỹ thuật ứng dụng, ứng dụng công nghệ cao trong giám tuyển mỹ thuật, nhiếp ảnh.

3.4. Chính sách đối với lĩnh vực Quảng cáo

- Hoàn thiện chính sách pháp luật về Quảng cáo đặc biệt quảng cáo bằng thông tin đa phương tiện ứng dụng công nghệ thực tế ảo, 3D, 4D… trên các kênh thông tin đại chúng phát thanh, truyền hình, điện thoại thông minh;

- Chính sách của nhà nước để hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, đa dạng hóa phương thức, hình thức sản xuất sản phẩm quảng cáo bằng công nghệ hiện đại chuyển tải đến công chúng qua môi trường số, có hiệu quả về kinh tế;

- Chính sách đào tạo nhân lực thiết kế quảng cáo bằng công nghệ cao gắn với trang bị kiến thức văn hóa, phù hợp thuần phong, mỹ tục Việt Nam.

3.5. Chính sách đối với lĩnh vực Du lịch văn hóa

- Chính sách phát triển thị trường: Liên kết xây dựng sản phẩm du lịch văn hóa với các nước ASEAN, đẩy mạnh liên kết vùng, địa phương;

- Chính sách đào tạo và phát triển nguồn nhân lực du lịch văn hóa, đặc biệt đối với nhân lực quản lý, hướng dẫn viên, thuyết minh viên và nhân lực phục vụ trực tiếp khách du lịch. Nâng cao chất lượng đào tạo nghề du lịch văn hóa theo tiêu chuẩn nghề ASEAN đáp ứng yêu cầu của cuộc CMCN lần thứ tư.

Dương Viết Huy