Phó Tổng Giám đốc WTO Johanna Hill đã thảo luận về tương lai của thương mại dịch vụ và thương mại điện tử vào ngày 16 tháng 1 tại hội thảo “Cấu trúc và Quản trị WTO” do Hiệp hội Thương mại Quốc tế Washington tổ chức. Tham gia sự kiện này còn có cựu Phó Ðại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Holleyman và Phó Ðại diện Thường trực Singapore tại WTO Darryl Leong.

Phó Tổng Giám đốc Hill nhấn mạnh tầm quan trọng của ngành dịch vụ đối với nền kinh tế toàn cầu và thương mại quốc tế. Bà cho biết ngành dịch vụ chiếm phần lớn sản lượng kinh tế trên toàn cầu, trung bình chiếm 67% GDP toàn cầu và một nửa số việc làm trên thế giới, đại diện cho tiềm năng lớn trong thương mại. Bà chỉ ra rằng dịch vụ đã chiếm 50% tổng giá trị thương mại toàn cầu khi tính theo giá trị gia tăng.

Bà Hill nhấn mạnh sự liên quan của các nguyên tắc trong Hiệp định Chung về Thương mại Dịch vụ (GATS) của WTO. GATS cung cấp các điều kiện minh bạch và dự đoán được dựa trên quy tắc, giúp các doanh nghiệp dịch vụ, dù lớn hay nhỏ, hoạt động hiệu quả hơn. Phó Tổng Giám đốc lưu ý rằng các thành viên WTO có thể gia tăng sử dụng các công cụ có giá trị trong Hiệp định này và chú trọng hơn tới các chính sách liên quan đến ngành dịch vụ. Bà cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo một khung pháp lý WTO hiện đại cho ngành dịch vụ, phục vụ lợi ích của tất cả các thành viên, bao gồm cả các quốc gia đang phát triển.

Bà chỉ ra rằng thương mại dịch vụ và thương mại dịch vụ số hiện đang dẫn đầu trong cuộc cách mạng số. Năm 2022, 54% tổng xuất khẩu dịch vụ toàn cầu được thực hiện thông qua các phương tiện số. Khi thảo luận về lợi ích của thương mại dịch vụ và thương mại điện tử, bà Hill nhấn mạnh vai trò của chúng như một công cụ phát triển cho các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình. Từ năm 2005 đến 2022, giá trị xuất khẩu dịch vụ từ các quốc gia đang phát triển đã tăng hơn 280% và từ các quốc gia kém phát triển (LDC) tăng gần 350%, so với mức tăng chưa tới 135% của các nền kinh tế phát triển. Bà cho rằng, mặc dù hiệu ứng từ mức cơ sở thấp có thể góp phần vào những con số này, nhưng rõ ràng thương mại dịch vụ đang thúc đẩy hoạt động kinh doanh, tăng trưởng và tạo việc làm.

Về phần thương mại số, bà Hill lưu ý rằng nó mang lại sự tiếp cận tốt hơn với thị trường toàn cầu và các cơ hội việc làm linh hoạt, trở thành một công cụ quan trọng để thúc đẩy hòa nhập kinh tế xã hội. Ðiều này đặc biệt có ý nghĩa tích cực đối với triển vọng việc làm của phụ nữ và lao động trẻ. Một tỷ lệ lớn các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ cung cấp dịch vụ, bao gồm cả thông qua phương tiện điện tử. Việc kết nối thêm các doanh nghiệp này với thị trường quốc tế sẽ giúp mở rộng phân bổ lợi ích từ thương mại.

Bà Hill đã nhắc lại lời của Tổng Giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala, nhấn mạnh rằng tương lai của thương mại chính là dịch vụ, bên cạnh đó là thương mại số, xanh và cần phải toàn diện.

BT