Mặc dù được xem là một ngành kinh tế lớn, song du lịch cũng là một trong những ngành nhạy cảm và dễ bị tổn thương nhất.
Theo các chuyên gia du lịch được xem là một trong những ngành kinh tế nhạy cảm và dễ bị tổn thương nhất trước các yếu tố môi trường, xã hội, và kinh tế. Những yếu tố này có thể gây ra thiệt hại nặng nề về cả tài chính, thương hiệu, lẫn sự phát triển bền vững của ngành.
Trong số các yếu tố đó đầu tiên phải kể yếu tố tự nhiên. Thiên tai và biến đổi khí hậu với các hiện tượng dễ thấy như bão, lũ lụt, động đất, sóng thần và hạn hán có thể phá hủy cơ sở hạ tầng du lịch và làm gián đoạn hoạt động của ngành du lịch. Thực tế này có thể nhìn ngay thiệt hại từ cơn bão Yani. Bão số 3 (Yani) tại Việt Nam năm tháng 9 năm 2024 gây thiệt hại hàng trăm tỷ, làm đình trệ hàng trăm chuyến bay, hàng loạt tour du lịch bị dừng hoặc hủy, ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch quốc gia. Biến đổi khí hậu làm tăng nguy cơ xâm nhập mặn và nước biển dâng, đe dọa các điểm du lịch ven biển như Hội An, Cà Mau, hay Nha Trang. Bên canh đó, biến đổi khí hâu còn làm suy giảm tài nguyên thiên nhiên ví dụ cạn nước ở sông, suối. Đồng thời khi khai thác quá mức các tài nguyên du lịch như rừng, biển, và động vật hoang dã dẫn đến cạn kiệt tài nguyên, ảnh hưởng đến chất lượng điểm đến.
Yếu tố kinh tế, biến động kinh tế như khủng hoảng tài chính, lạm phát, hoặc suy thoái kinh tế toàn cầu hoặc tại một quốc gia nhất định cũng ảnh hưởng lớn đến hoạt động của ngành du lịch. Bởi khi thu nhập của du khách giảm, điều tất yếu họ cũng phải giảm nhu cầu du lịch. Chi phí vận hành tăng cao do giá năng lượng hoặc nguyên liệu tăng có thể làm giảm khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp du lịch. Ngoài ra phải đến yếu tố phụ vào các thị trường khác, ví dụ như khi đại dịch COVID bùng phát, doanh thu của ngành du lịch các nước trên thế giới đều giảm, đặc biệt tại các điểm đến có khách du lịch nước ngoài. Sự biến động như dịch bệnh, chiến tranh hoặc căng thẳng chính trị đều tác động đến ngành du lịch. Xung đột vũ trang, khủng bố, và bất ổn chính trị làm suy giảm lượng khách quốc tế. Các cuộc tấn công khủng bố ở Paris (2015) và Sri Lanka (2019) đã khiến ngành du lịch tại các quốc gia này sụt giảm mạnh. Xung đột giữa cộng đồng địa phương và ngành du lịch (do ô nhiễm môi trường, mất văn hóa bản địa) làm giảm sự hấp dẫn của điểm đến.
Yếu tố kỹ thuật như hệ tầng giao thông, khách sạn và cơ sở vật chất không đáp ứng được nhu cầu có thể làm giảm khả năng cạnh tranh. Đơn giản như một điểm đến chưa có hệ thống xử lý rác thải, nước thải đạt chuẩn cũng làm giảm chất lượng dịch vụ, mất thiện cảm đối với du khách.
Yếu tố phụ thuộc vào công nghệ cũng là một vấn đề trong kỷ nguyên số. Mặc dù đem lại nhiều lợi ích xong cũng đặt ra sự phụ thuộc nhiều vào công nghệ (đặt vé online, book phòng khách sạn, đặt chỗ tại nhà hàng, truyền thông mạng xã hội). Sự cố an ninh mạng hoặc lỗi hệ thống có thể làm gián đoạn hoạt động kinh doanh.
Tính dễ bị tổn thương là một đặc điểm cố hữu của ngành du lịch, nhưng nếu có chiến lược quản lý rủi ro hiệu quả, ngành này vẫn có thể phát triển mạnh mẽ và thích nghi với những thay đổi khó lường.
NLH
