Theo báo cáo thống kê, tính đến tháng 11 năm 2024, Hà Nội hiện đang dẫn đầu cả nước về số lượng khách du lịch quốc tế với 5,67 triệu lượt khách, tăng 36% so với cùng kỳ năm 2023.

Với số lượng khách quốc tế đạt được trong 11 tháng đầu năm, Hà Nội đã vượt kế hoạch đề ra của năm 2024 là 5,5 triệu lượt khách. Tính riêng trong tháng 11, thành phố đón 680.800 lượt khách quốc tế, tăng 28,4% so với tháng 11 năm 2024. Doanh thu từ khách quốc tế ước đạt 99,950 tỷ đồng, tăng 17,8% so với cùng kỳ năm 2023.

Để có được thành công với những con số ấn tượng như vậy, chính quyển thành phố, đặc biệt là Sở Du lịch Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể và kế hoạch hàng năm với giải pháp linh hoạt để triển khai thúc đẩy phát triển du lịch thành phố phù hợp với tình hình thực tế từng năm, từng giai đoạn. Trong đó một số giải pháp chính đã được thực hiện như:

Chiến lược quảng bá hiệu quả: Hà Nội tập trung vào thế mạnh truyền thống để triển khai nhiều chương trình, sự kiện văn hóa lớn để quảng bá thu hút khách quốc tế. Có thể kể đến như Lễ hội mùa thu, Lễ hội Áo dài, Lễ hội quà tặng Hà Nội. Các sự kiện này được áp dụng truyền thông trên các nền tảng đa dạng bao gồm truyền hình trong nước, quốc tế, mạng xã hội với nhiều ngôn ngữ khác nhau.

Sản phẩm du lịch mới và đa dạng hóa trải nghiệm: Trong những năm gần đây, thành phố đã liên tục phát triển các sản phẩm du lịch mới nhằm tìm kiếm các sản phẩm phù hợp nhất cho thành phố, đồng thời đa dạng hóa trải nghiệm cho khách du lịch. Điều này có thể thấy qua hàng loạt tour đêm, các tour trải nghiệm gắn với di sản – di tích, làng nghề theo tuyến Trung tâm Hà Nội – Thanh Trì – Thường Tín – Phú Xuyên; tuyến Trung tâm Hà Nội – Thanh Oai – Ứng Hoà – Mỹ Đức. Đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch đường sông kết nối các điểm đến du lịch dọc khu vực sông Hồng, sông Đuống, hoàn thiện tuyến du lịch Chương Dương Độ – Bát Tràng – Đền thờ Chử Đổng Tử, tiến tới mở rộng tuyến du lịch từ bến Chương Dương Độ đi khu vực Sơn Tây, Ba Vì…

Hỗ trợ hạ tầng và dịch vụ du lịch: Hạ tầng du lịch tại Hà Nội được cải thiện, từ dịch vụ lưu trú, giao thông đến các tiện ích tại các điểm du lịch. Nhiều doanh nghiệp lữ hành cũng tham gia vào các chương trình giảm giá, tăng ưu đãi, đặc biệt trong các mùa cao điểm du lịch

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ: Hà Nội là một trong những tỉnh/thành phố đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào phát triển du lịch. Các điểm di tích nổi bật của thành phố như Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu – Quốc Tử Giám, làng cổ Đường Lâm được số hóa với nội dung thuyết minh đa ngôn ngữ. Các website và ứng dụng di động cung cấp thông tin về sự kiện, lịch trình và dịch vụ du lịch, bản đồ thông minh cũng được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng. Bên cạnh đó, thành phố tích cực đẩy mạnh quảng bá du lịch trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Youtube với các video được xây dựng bài bản, chất lượng cao. Triển khai việc thanh toán số tại tất cả các điểm du lịch, cửa hàng, khách sạn, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt được tích hợp tạo thuận lợi cho khách quốc tế và nội địa.

Với chiến lược bài bản được xây dựng, đồng thời liên tục kiểm tra, đánh giá hiệu quả để có giải pháp phù hợp với thực tế, ngành du lịch Hà Nội đã đạt được thành công trong những năm vừa qua, đặc biệt năm 2024, ngành du lịch Hà Nội đã thành công vượt kế hoạch đề ra.

NLH