Ngày 29/8/2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Chỉ thị số 30/CT-TTg về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam, xác định các nhiệm vụ cần hoàn thành để phát triển các ngành công nghiệp văn hóa của đất nước, nhằm định vị Việt Nam là nước dẫn đầu trong lĩnh vực này, phù hợp với xu thế của thời đại và khai thác tiềm năng phát triển xã hội song hành với tăng trưởng kinh tế.
Các ngành công nghiệp văn hóa trên khắp thế giới đang phát triển nhanh chóng và được công nhận là động lực lâu dài thúc đẩy sức mạnh tổng hợp tài nguyên, lợi thế cạnh tranh và đóng góp tích cực cho việc xây dựng thương hiệu quốc gia và phát triển kinh tế. Theo Chỉ thị, Việt Nam, với di sản văn hóa phong phú và môi trường sáng tạo phát triển mạnh, đã sẵn sàng tận dụng động lực này.
Chỉ thị nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết trong việc khai thác công nghệ, sự nhạy bén trong kinh doanh, tính sáng tạo, vốn văn hóa và quyền sở hữu trí tuệ để sản xuất các sản phẩm và dịch vụ có giá trị văn hóa và kinh tế cao.
Bằng cách phát huy tối đa tiềm năng và thúc đẩy sự đa dạng, liên kết liên ngành, Việt Nam hướng tới đáp ứng các tiêu chí sáng tạo, bản sắc, tính độc đáo, tính chuyên nghiệp, sức khỏe, khả năng cạnh tranh và tính bền vững trên cơ sở nền tảng quốc gia, khoa học và phổ biến. Cách tiếp cận này cần từng bước xây dựng thương hiệu quốc gia và hội nhập đất nước vào chuỗi giá trị toàn cầu, phù hợp với quy luật của kinh tế thị trường, luật pháp quốc gia và quốc tế.
Các cơ quan liên quan cần nhận thức rõ hơn về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công nghiệp văn hóa đối với sự phát triển kinh tế – xã hội và quảng bá văn hóa Việt Nam. Sự lãnh đạo mạnh mẽ và cách tiếp cận tập trung là điều cần thiết để hướng dẫn hiệu quả chiến lược này.
Để tạo điều kiện cho sự chuyển đổi này, các Bộ/ ngành trung ương và địa phương cần xem xét, đề xuất sửa đổi các văn bản pháp luật, cơ chế, chính sách. Các lĩnh vực ưu tiên bao gồm khuyến khích đầu tư, hợp tác công tư, thuế, tiếp cận tín dụng, ứng dụng công nghệ, phát triển hệ thống dữ liệu và cải cách hành chính liên quan đến chuyển đổi kỹ thuật số.
Nhiệm vụ cụ thể cũng được giao cho các Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công thương.
Chính quyền các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được giao nhiệm vụ xây dựng các chính sách địa phương nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp văn hóa, cân đối ngân sách, khuyến khích đầu tư và tạo ra thị trường địa phương có tính cạnh tranh và sáng tạo.
Các địa phương, đặc biệt là những địa phương thuộc Mạng lưới Thành phố Sáng tạo của UNESCO, được khuyến khích xây dựng kế hoạch hỗ trợ các không gian sáng tạo và trung tâm công nghiệp văn hóa.
Đến đầu năm 2026, chính quyền địa phương được yêu cầu tạo các chuyên mục về công nghiệp văn hóa trên trang web chính thức của mình để nâng cao nhận thức và thu hút công chúng.
TLH
