Tại Nghị quyết số 108/NQ-CP về phiên họp Chính phủ định kỳ tháng 6 năm 2024 và hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương, Chính phủ nhấn mạnh sự cần thiết phải phát huy vai trò của các ngành công nghiệp văn hóa góp phần phát triển kinh tế đất nước.
Chính phủ đã xác định 12 lĩnh vực công nghiệp văn hóa bao gồm quảng cáo; kiến trúc; phần mềm và các trò chơi giải trí; thủ công mỹ nghệ; thiết kế; điện ảnh; xuất bản; thời trang; nghệ thuật biểu diễn; mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm, truyền hình và phát thanh, du lịch văn hóa.
Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển văn hóa Việt Nam giai đoạn 2025-2035 đặt mục tiêu đưa công nghiệp văn hóa trở thành nội lực mới của nền kinh tế và tăng tỷ trọng đóng góp của ngành này vào GDP quốc gia lên 8% vào năm 2035.
Theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, giá trị sản xuất công nghiệp văn hóa Việt Nam giai đoạn 2018 – 2022 đạt 1,1 triệu tỷ đồng (khoảng 44 tỷ USD). Giá trị gia tăng của ngành công nghiệp văn hóa đóng góp 6,02% vào GDP năm 2019, 4,32% năm 2020 và 3,92% năm 2021 do ảnh hưởng của Covid-19. Trong những năm gần đây, sản phẩm của các ngành công nghiệp văn hóa ngày càng đa dạng, một số sản phẩm đã tạo được uy tín trong nước và trên trường quốc tế.
Tăng trưởng rõ ràng
Ngày càng có nhiều doanh nghiệp và người lao động tham gia vào các ngành công nghiệp văn hóa. Trong giai đoạn 2018-2022, số cơ sở kinh tế hoạt động trong các ngành công nghiệp văn hóa tăng 7,2%/năm và lực lượng lao động tăng 7,4% với khoảng 2,3 triệu lao động, chiếm 4,42% tổng lực lượng lao động của toàn nền kinh tế.
Hiện nay, 6/12 ngành văn hóa đang có mức tăng trưởng đáng kể. Ngành công nghiệp điện ảnh có xu hướng phát triển nhanh với giá trị sản xuất bình quân tăng 8,03%/năm.
Năm 2023, tổng doanh thu của hơn 25 phim Việt ra mắt đạt 1,563 tỷ đồng (61,57 triệu USD). Đây cũng là năm đầu tiên thị phần phim Việt chiếm hơn 42% thị trường phim Việt Nam. Năm ngoái, doanh thu du lịch văn hóa lên tới gần 38 nghìn tỷ đồng trong tổng doanh thu du lịch là 672 nghìn tỷ đồng.
Trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn, hoạt động sáng tạo, nghệ thuật, giải trí giai đoạn 2018-2022 có giá trị sản xuất tăng bình quân 5,59%. Cả nước hiện có 130 nhà hát và nhóm nghệ thuật chuyên nghiệp.
Các lĩnh vực mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm có giá trị sản xuất tăng bình quân 6,50%.
Năm 2022, ngành quảng cáo ghi nhận mức tăng trưởng 12,7% và doanh thu xấp xỉ 2,192 tỷ USD, đứng thứ 5 trong khu vực ASEAN.
TLH
