Sau 4 năm Hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam- Nhật Bản (VJEPA) có hiệu lực, nhiều ngành hàng XK của Việt Nam đã tận dụng được các lợi thế về ưu đãi thuế quan để đẩy mạnh tăng trưởng XK vào thị trường Nhật Bản. Tuy nhiên, để có thể nâng cao thị phần của hàng hóa Việt Nam tại thị trường khó tính này, các DN XK cần nghiên cứu và nắm rõ hơn về các cơ chế cam kết của các Hiệp định thương mại tự do đã được kí kết.

Những nội dung được đưa ra tại Hội thảo “Đẩy mạnh cơ hội XK vào thị trường Nhật Bản” do Sở Công Thương TP.HCM phối hợp với Viện Nghiên cứu phát triển, trung tâm WTP phối hợp tổ chức tại TP.HCM ngày 21-8.

Trong bối cảnh một số thị trường XK chính của Việt Nam như Hoa Kỳ, EU còn đang khó khăn, việc giảm rào cản đối với hàng hóa XK của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản thông qua thực hiện Hiệp định VJEPA đã và đang góp phần quan trọng thúc đẩy hoạt động XK hàng hóa của các DN Việt Nam. Chỉ tính riêng tại TP.HCM, hơn 4 năm qua, một số mặt hàng của TP.HCM đã tận dụng tốt các ưu đãi trong Hiệp định để đạt tăng trưởng XK sang thị trường Nhật Bản như dệt may, giày dép, cà phê, rau, quả.

Theo thống kê của Sở Công Thương TP.HCM, nếu như năm 2009, 2010, Nhật Bản mới chỉ là thị trường XK đứng thứ 4 của TP.HCM thì đến năm 2011, 2012, Nhật Bản đã trở thành thị trường XK lớn thứ 2 chỉ sau Hoa Kì, chiếm 12% tổng kim ngạch XK của thành phố. Đặc biệt mặc dù trong năm 2009, do ảnh hưởng bởi tác động của khủng hoảng kinh tế toàn cầu, tổng kim ngạch XK của TP.HCM với Nhật Bản chỉ đạt 3,3 tỉ USD, giảm 19,7% so với năm 2008 nhưng đến năm 2012, tổng kim ngạch XNK của TP.HCM với Nhật Bản vẫn đạt 3,98 tỉ USD, tăng 21% so với năm 2009.

Đặc biệt, trong hai năm 2009-2010, kim ngạch XK của TP.HCM sang thị trường Nhật Bản luôn thấp hơn kim ngạch NK nhưng đến năm 2011-2012 TP.HCM liên tục xuất siêu vào thị trường Nhật. Chỉ tính riêng 8 tháng đầu năm 2013, tổng kim ngạch XNK của TP.HCM sang thị trường Nhật đạt 2,54 tỉ USD trong đó kim ngạch XK đạt 1,4 tỉ USD.