Nhật Bản đã gửi yêu cầu tham vấn chính thức với Ukraine (Uc-rai-na) về thuế nhập khẩu đối với ô tô của nước này lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Theo Nhật Bản, quyết định của Ukraine áp thuế nhập khẩu lên tới gần 13% đối với các sản phẩm ô tô Nhật Bản từ tháng 4/2012 là không công bằng. Theo quy định hiện hành của WTO, 159 quốc gia thành viên có quyền áp dụng các biện pháp bảo hộ tạm thời đối với một ngành công nghiệp nội địa khi việc gia tăng các sản phẩm nhập khẩu gây ra hoặc có nguy cơ gây ra thiệt hại nghiêm trọng đối với ngành công nghiệp đó. Tuy nhiên, Nhật Bản cho rằng Ukraine đã không tuân thủ quy định khi không thông báo cho WTO về các biện pháp bảo hộ của mình và không trao đổi với các nước thành viên; đồng thời, Ukraine cũng không chứng minh được tính hợp lý của quyết định áp thuế, việc áp thuế kéo dài quá lâu và mức độ không tương xứng so với tác động của những sản phẩm ô tô nhập khẩu từ Nhật Bản đối với ngành công nghiệp ô tô trong nước.

Động thái trên của phía Nhật Bản được xem là bước đầu tiên trong quy trình giải quyết tranh chấp thương mại giữa hai nước do WTO làm trọng tài. Tiếp theo, trên cơ sở kết quả tham vấn, WTO sẽ xem xét có thành lập Ban hội thẩm gồm các chuyên gia độc lập để giải quyết vụ tranh chấp trên hay không. Trong trường hợp cơ quan giải quyết tranh chấp của WTO kết luận yêu cầu của bên khởi kiện là hợp lý, tổ chức này có quyền áp dụng các biện pháp trả đũa thương mại đối với quốc gia bị kiện nếu quốc gia đó không thực thi các quyết định trên.

Theo các chuyên gia đánh giá, quy trình giải quyết tranh chấp thương mại của WTO thường rất phức tạp và kéo dài, có khi tới vài năm. Nhật Bản cùng với Liên minh châu Âu (EU) hiện cũng đang tranh chấp với Nga về quyết định áp thuế của Moskva đối với các loại xe nhập khẩu từ Nhật Bản và EU.