(Tiếp phần 1) Mặc dù đã có những cố gắng trong việc tổ chức triển khai Đề án nói chung và các nhiệm vụ cụ thể của Đề án, tuy nhiên cũng phải thấy rằng có sự không đồng đều trong sự quan tâm của các Bộ, ngành và địa phương khác nhau. Việc triển khai Đề án TBT trong nhiều trường hợp được giao khoán cho các cơ quan khoa học và công nghệ, trong khi vấn đề ở đây là các hàng rào kỹ thuật trong “thương mại” chứ không phải khoa học hay công nghệ đơn thuần. Thương mại quốc tế trong những năm gần đây có xu hướng gia tăng của chủ nghĩa bảo hộ, đặc biệt trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế, mặc dù các thành viên APEC cam kết đẩy nhanh vòng đàm phán Doha và không gia tăng các hạn chế thương mại. Xu hướng này trong lĩnh vực TBT cũng không phải ngoại lệ. Điều này sẽ tạo ra áp lực đối phó cho các cơ quan, doanh nghiệp.

Để tiếp tục góp phần thực thi tốt các cam kết TBT của Việt Nam cũng như các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của Đảng và Chính phủ đặt ra trong giai đoạn hiện tại thì việc triển khai Đề án TBT trong giai đoạn tiếp theo từ 2011-2015 là hết sức cần thiết. Các nhiệm vụ cụ thể trong Đề án giai đoạn 2 này sẽ nhằm khắc phục những hạn chế còn tồn tại ở giai đoạn 1, đồng thời góp phần thực hiện các chính sách vĩ mô trong phát triển kinh tế – xã hội và bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng trên cơ sở nâng cao năng lực của các cơ quan, tổ chức Việt Nam trong việc thực thi các quyền và nghĩa vụ theo quy định của Hiệp định TBT của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đồng thời bảo vệ quyền hợp pháp và lợi ích chính đáng của Việt Nam.

  1. II.               QUAN ĐIỂM VỀ TRIỂN KHAI HIỆP ĐỊNH TBT TRONG LĨNH VỰC VĂN HOÁ, THỂ DỤC, THỂ THAO VÀ DU LỊCH.

Thực hiện Hiệp định TBT trong lĩnh vực văn hoá, thể dục, thể thao và du lịch sẽ tác động đồng thời tới hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực văn hoá, thể dục, thể thao và du lịch. Một số quan điểm dưới đây được nêu ra để tham khảo thực hiện Hiệp định TBT trong lĩnh vực này, đó là:

1. Áp dụng các nguyên tắc cơ bản của Hiệp định TBT trong các hoạt động quản lý, sản xuất và kinh doanh các sản phẩm và hàng hoá trong lĩnh vực văn hoá, thể thao và du lịch

a. Mục đích của Hiệp định TBT:

- Thúc đẩy các mục tiêu của Hiệp định chung về thư­ơng mại và thuế quan (GATT);

- Khẳng định và thừa nhận tầm quan trọng của tiêu chuẩn quốc tế và các hệ thống quốc tế về đánh giá sự phù hợp trong việc nâng cao hiệu quả sản xuất và kinh doanh th­ương mại;

(còn tiếp)