Theo Điều 1.3 của Hiệp định TBT thì tất cả các sản phẩm, bao gồm sản phẩm công nghiệp và nông nghiệp đều là đối tượng thi hành các điều khoản của Hiệp định này.
Như vậy, căn cứ vào đối tượng và phạm vi điều chỉnh của Hiệp định có thể thấy rằng những lĩnh vực và vấn đề mà Hiệp định đề cập rất rộng, không chỉ đối với những quá trình liên quan trực tiếp đối với sản phẩm mà còn cả những quá trình không liên quan trực tiếp đối với sản phẩm. Ví dụ: việc chứng nhận môi trường, ghi nhãn sinh thái v.v…
Những đối tượng không thuộc phạm vi điều chỉnh của Hiệp định TBT bao gồm:
- Các yêu cầu đối với việc mua sản phẩm do các cơ quan chính phủ đề ra và các yêu cầu tiêu dùng của các cơ quan chính phủ không phải là đối tượng thi hành các điều khoản của Hiệp định này, mà được đề cập đến trong Hiệp định về mua sắm của Chính phủ (the Agreement on Government Procurement), phù hợp với phạm vi điều chỉnh của Hiệp định đó.(Điều 1.4)
- Các điều khoản của Hiệp định này không áp dụng cho các Biện pháp vệ sinh động và thực vật như đã quy định tại Phụ lục A của Hiệp định về việc áp dụng các biện pháp vệ sinh động và thực vật (the Agreement on the Application of Sanitary and Phytosanitary Measures – Hiệp định SPS). Phần chú giải của định nghĩa về các biện pháp vệ sinh động và thực vật có giải thích: các biện pháp vệ sinh động và thực vật là tất cả các luật, nghị định, quy định, yêu cầu và thủ tục bao gồm, không kể những vấn đề khác chưa liệt kê ở đây, các tiêu chuẩn của thành phẩm (end product criteria), các quá trình và phương pháp sản xuất, việc thử nghiệm, giám định/kiểm tra, chứng nhận và thủ tục xét duyệt. (Điều 1.5).
- Ngoài ra, Hiệp định TBT là Hiệp định thuộc vấn đề thương mại hàng hoá, vì vậy sẽ không điều chỉnh trực tiếp cho các quy chuẩn và tiêu chuẩn dịch vụ như khoản 4 Điều VI của GATS quy định.
Khoản 4 Điều VI của GATS quy định như sau: nhằm đảm bảo để các biện pháp liên quan tới yêu cầu chuyên môn, thủ tục, tiêu chuẩn kỹ thuật và yêu cầu cấp phép không tạo ra những trở ngại không cần thiết cho thương mại dịch vụ, Hội đồng Thương mại dịch vụ sẽ xây dựng các quy tắc ứng xử cần thiết thông qua các cơ quan thích hợp do hội đồng thành lập.
Cũng như vậy đối với vấn đề sở hữu trí tuệ, có những văn bản quy định về sở hữu công nghiệp có đề cập đến vấn đề tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng, chỉ dẫn địa lý liên quan đến đặc tính đặc thù của hàng hoá. Trong những trường hợp như vậy, việc rà soát những yếu tố đó với các nguyên tắc của Hiệp định TBT cũng là cần thiết. (còn tiếp)
