Đào, Phở và Piano , bộ phim được Nhà nước tài trợ và chiếu tại các rạp đã trở thành một hiện tượng thực sự của điện ảnh nước nhà.
Đạo diễn Phi Tiến Sơn của Đào, Phở và Piano đã kể câu chuyện tình yêu giữa một đôi trai gái trong bối cảnh bảo vệ Hà Nội vào mùa đông năm 1946. Vừa lãng mạn vừa hoành tráng, bộ phim đề cập đến những nét đặc trưng của Hà Nội, những con người nồng nàn yêu thương Tổ quốc.
Hai nhân vật chính là một nam thành viên lực lượng tự vệ và một phụ nữ xuất thân từ một gia đình giàu có ở Hà Nội. Dù yêu nhau nhưng chiến tranh đã chia cắt họ, vượt qua khó khăn, nguy hiểm để cuối cùng gặp lại nhau trong những ngày cuối cùng của trận chiến, ngày 17/2/1947, khi quân đội Việt Nam tiến vào căn cứ cách mạng để tiếp tục cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.
Tình yêu của họ được nhiều người ủng hộ, trong đó có đôi vợ chồng bán phở, một họa sĩ già và một cậu bé đánh giày.
Với dàn diễn viên gồm những diễn viên tên tuổi và cả tài năng mới như Đoàn Quốc Đam, Thùy Linh, Trung Hiếu, Trần Lực, ca sĩ Tuấn Hưng, bộ phim được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước với kinh phí khoảng 20 tỷ đồng (hơn 815.000 USD). Trường quay chính ở tỉnh Vĩnh Phúc, nơi đội ngũ sản xuất đã xây dựng một con phố cổ dài 100 m.
Với một sản phẩm khác và sáu bộ phim hoạt hình, Đào, Phở và Piano nằm trong dự án thử nghiệm các bộ phim được Nhà nước tài trợ và chiếu tại các rạp. Phim được khởi chiếu vào ngày 10/2, ngày 1/1 âm lịch năm 2024, độc quyền tại Trung tâm chiếu phim Quốc gia.
Với sự tham gia của sinh viên IFI
Các sinh viên Togolese, Cameroon và Senegal của Viện Quốc tế Pháp ngữ (IFI) tại Đại học Quốc gia Hà Nội đã đóng phim Đào, Phở và Piano, trong đó họ đóng vai những người lính của quân đội thuộc địa.
Đối với Adossehoun Kossi Joué, Babacar Diop, Bouyo Madaliou, Djimeli Tiona Dariste và Nitcheu Monkam Junior – tất cả các sinh viên thạc sĩ về công nghệ thông tin, hệ thống thông minh và tùy chọn đa phương tiện tại IFI – sống ở một quốc gia rất xa quê hương của họ là một điều đặc biệt, đây là kinh nghiệm đặc biệt.
Theo Nitcheu Monkam Junior, ngoài việc khám phá văn hóa và thiên nhiên Việt Nam, những ngày quay phim còn trở thành “ký ức khó quên”, giúp anh khám phá sâu hơn nữa về lịch sử và văn hóa Việt Nam. Theo anh, đội ngũ sản xuất phim rất tận tâm và chu đáo, đã hỗ trợ họ rất nhiều trong quá trình quay phim.
Số lượng bài viết ấn tượng
Trên mạng xã hội, nhiều người đã chia sẻ ấn tượng, nhận xét, bình luận về bộ phim. Một số người đề cập đến việc gặp khó khăn khi mua vé vì liên tục cháy vé.
Với nhu cầu cực kỳ cao, Trung tâm Chiếu phim Quốc gia đã tăng số suất chiếu, ban đầu từ ba đến nay là mười một, thậm chí mười lăm suất chiếu, tùy theo các ngày trong tuần và cuối tuần. Trang web bán vé của nó đôi khi bị ngừng hoạt động do lượng khách hàng quá đông, có khi vượt quá 30.000 lượt truy cập.
Theo thống kê, phim được chiếu 11 suất trong ngày 18/2, bán ra hơn 1.400 vé, thu về hơn 87 triệu đồng chỉ riêng ngày hôm đó. Tổng doanh thu sau một tuần phát hành lên tới hơn 344 triệu đồng, một con số ấn tượng.
Nhiều người dân tại các địa phương khác cũng mong muốn bộ phim được chiếu ở khu vực của họ. Theo nhận xét của khán giả, câu chuyện cảm động và diễn xuất của các diễn viên là yếu tố then chốt làm nên thành công của bộ phim này bên cạnh chất lượng quay phim. Tuy nhiên, một số người cảm thấy rằng các hiệu ứng và bối cảnh đặc biệt vẫn có thể được cải thiện.
Năm 2023 đánh dấu một năm khởi sắc của điện ảnh Việt với nhiều bộ phim thu hút sự quan tâm của công chúng. Thậm chí có bộ phim còn phá kỷ lục về lượng khán giả mua vé, thậm chí vượt qua cả các tác phẩm nước ngoài.
Với Đào, Phở và Piano , 2024 cũng là một tác phẩm hứa hẹn cho nền điện ảnh nước nhà.
TLH
